Những lưu ý khi chị em sử dụng AHA và BHA để có một làn da khỏe mạnh

AHA và BHA là những hợp chất vô cùng mạnh mẽ trong quá trình làm sạch tế bào chết, làm sạch bã nhờn và làm sạch sâu lỗ chân lông. Bên cạnh retinol, hay vitamin C, thì những acid này cũng vô cùng hiệu quả, tuy nhiên, cũng cần có những lưu ý khi sử dụng 2 dòng acid tuyệt vời này.


Vì là acid, nên AHA và BHA cũng có khả năng kích ứng nhẹ lên da. Những kích ứng này khác với quá trình đẩy mụn, hay còn gọi là Purging, mặc dù xét về mặt hình thái, chúng cũng khiến da trở nên xấu xí hơn hay những lần đầu sử dụng. Tuy nhiên, những mẩn đỏ do dị ứng sẽ có triệu chứng đau, rát, cũng như gây ngứa trên da, và thường tổn tại trong thời gian lâu, khác với quá trình purging khi mụn chỉ tồn tại từ 3-5 ngày.
Khi xuất hiện những kích ứng, chị em cần có những liệu pháp làm dịu da tạm thời bằng những sản phẩm có các hợp chất làm dịu da như Niacinamide, đồng thời có những tham vấn đến đội ngũ chuyên gia để có được những lời khuyên kịp thời. Chị em cũng nên tạm thời ngưng sử dụng những sản phẩm có AHA/BHA trong vòng từ 3-5 ngày, nhằm quan sát và cảm nhận kĩ những thay đổi xem liệu đó có đúng là kích ứng do da hay không. 


Nhiều chị em, vì nôn nóng, hoặc mong muốn có kết quả sớm, thường có thói quen kết hợp nhiều hợp chất, và sản phẩm làm sạch với nhau. Tuy nhiên, đối với 1 quy trình đã quá nhanh khi sử dụng AHA/BHA, thì việc kết hợp thêm các sản phẩm làm sạch là không quá cần thiết. Thậm chí, có những hợp chất sẽ triệt tiêu hiệu quả lẫn nhau, như khi kết hợp AHA và vitamin C. 
AHA và vitamin C đều là những hợp chất làm sạch hiệu quả. Tuy nhiên, vitamin C hoạt động ở độ pH xấp xỉ 3, còn AHA lại hoạt động ở độ pH 3-4, cho nên, AHA sẽ làm thay đổi độ pH của môi trường, khiến cho vitamin C không thể hoạt động cùng lúc với loại hoạt chất này.


Tương tự như vậy, không nên sử dụng chung retinol và AHA/BHA. Retinol là một chất có khả năng chuyển hóa tế bào cao, có tác dụng làm giảm nếp nhăn, chống lão hóa, cũng như trị sẹo rỗ, thâm mụn, nhưng việc sử dụng retinol cũng cần lưu ý bởi sử dụng retinol cũng có khả năng gây kích ứng với da nhạy cảm. Kết hợp 2 hợp chất có khả năng gây kích ứng cao với nhau có lẽ không phải là sự lựa chọn khôn ngoan cho những bạn có làn da mụn, nhạy cảm.
Không chỉ làm sạch da bên ngoài, mà việc trị mụn bên trong cũng được chị em đặc biệt quan tâm. BHA thường hoạt động mạnh ở nồng độ 0.5 đến 2%, cùng với độ pH 3-4 đem lại khả năng trị mụn không kém Benzoyl Peroxide ở nồng độ 2.5-10%, tuy nhiên, việc kết hợp 2 hợp chất này lại với nhau không hề đem lại hiệu quả mạnh mẽ hơn, mà còn khiến làn da gặp nguy hiểm gấp đôi, bởi việc làm sạch quá đà sẽ ảnh hưởng mạnh tới lỗ chân lông, khiến cho da tẩy đỏ và bong tróc.

Red Peel Tingle Serum từ thương hiệu So'Natural

Việc chăm sóc da, cải thiện các tình trạng của da không phải chỉ là kết hợp các sản phẩm, bởi nó chỉ là công cụ thúc đẩy quá trình chăm sóc da của bạn. Điều quan trọng nhất là bạn nên lăng nghe bản thân, lắng nghe làn da của mình cần gì, muốn gì, để đưa ra những liệu pháp phù hợp nhất.
Nguồn:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến