Những công dụng của vitamin C trong chăm sóc và làm đẹp da

Vitamin C không chỉ là một dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe, mà còn có tác dụng rất lớn trong quá trình chăm sóc da. Ngày càng có nhiều sản phẩm sử dụng vitamin C và các chiết xuất của vitamin C trong làm đẹp da. Vậy vitamin C có những công dụng gì?


Vitamin C, hay còn được biết đến với tên acid ascorbic, một loại acid tan trong nước có chức năng hình thành collagen trong xương, sụn, cơ và mạch máu. Loại acid này còn có tác dụng trong việc chống oxy hóa, khi góp phần trung hòa các gốc tự do, nguyên nhân chính gây ra quá trình oxy hóa của tất cả những loại tế bào. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp nên chất này, và thông thường, trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta dung nạp vitamin C bằng các loại trái cây nhiệt đới như cam, chanh, các loại trái cây đậm vị chua, hoặc qua các thực phẩm tổng hợp, thực phẩm chức năng.
Thông thường, da chúng ta có sự thay đổi màu sắc là do melanin. Các hắc sắc tố được chuyển hóa từ melanocytes (tế bào sắc tố). Các tế bào này sẽ chuyển hóa amino acid tyrosine bằng enzyme tyrosinase, tạo ra các tế bào melanin khiến da có sự thay đổi màu sắc đậm dần. Vitamin C sẽ đóng vai trò hạn chế sự chuyển hóa của các enzyme, giúp cho hàm lượng melanin giảm dần trên da.


Ngoài ra, việc hạn chế lượng gốc tự do sẽ giảm thiểu tốc độ lão hóa. Nhờ quá trình hạn chế tốc độ lão hóa được chậm lại, da sẽ ít bị sẫm màu hơn, giữ vững sự tươi trẻ. Vitamin C còn kích thích quá trình sản sinh glutathione và vitamin E, được biết đến như những hợp chất có khả năng chống oxy hóa cực tốt, giúp da được sáng bền hơn.
Việc hạn chế oxy hóa và ngăn chặn sự sản sinh melanin là chưa đủ, mà vitamin C còn giúp tẩy đi từng lớp tế bào chết, cải thiện màu sắc cho làn da. Việc kích thích quá trình đào thải tế bào chết trong cơ thể còn giúp đào thải lượng melanin sẵn có, giúp cho da được duy trì vẻ trắng sáng, cũng như cải thiện màu sắc rõ rệt hơn. Chưa dừng lại ở đó, vitamin C còn tăng cường, giúp da được gia tăng khả năng chống nắng lên đến 20%, không sợ những tác động của tia cực tím. ánh sáng xanh khi không có sự xuất hiện của melanin.

Hạn chế sử dụng vitamin C kèm với các sản phẩm AHA/BHA

Là một chất chống oxy hóa mạnh, cũng như có khả năng tẩy tế bào chết, nhưng vitamin C lại hoạt động ở động ở 1 độ pH cố định, pH 3. Chính vì thế, muốn tận dụng toàn bộ những khả năng của vitamin C, không nên sử dụng với những loại acid khác, như AHA/BHA, đồng thời cần tham khảo kĩ các chuyên gia khi muốn sử dụng các sản phẩm chứa vitamin C phòng trừ các trường hợp kích ứng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến