Phân biệt purging và break out trong quá trình chăm sóc và điều trị mụn

Purging là một khái niệm vô cùng quen thuộc đối với những chị em thường xuyên sử dụng các sản phẩm điều trị và chuyển hóa, tuy nhiên, đây là một khái niệm và biểu hiện cực kì dễ nhầm lẫn với các triệu chứng kích ứng, mà căn bản nhất là break out. Vậy, làm sao để phân biệt purging và break out.


Purging là hiện tượng xảy ra khi chị em bắt đầu điều trị mụn bằng các phương pháp sinh hóa học. Đây là hiện tượng cơ thể chúng ta tăng sinh và tăng thải tế bào chết, khiến cho quá trình thay mới làn da diễn ra nhanh hơn, đẩy các nhân mụn, bụi bẩn và vi khuẩn xuất hiện ở tầng các tầng biểu bì sâu lên bề mặt da. Tình trạng này thường khiến da xuất hiện các nốt mụn, tuy nhiên không đau, cũng như không có dấu hiệu lây làn ra những khu vực khác.


Breakout là hiện tượng da xuất hiện các nốt mụn nhọt do da bị kích ứng. Các nốt mụn này thường bị sưng to và có dấu hiệu lây lan, cũng như là biểu hiện của việc nhiễm khuẩn. Thông thường, hiện tượng breakout sẽ dần lắng xuống và chấm dứt khi chị em sử dụng mỹ phẩm, tuy nhiên, nếu hiện tượng này không có gì thay đổi, thì việc chị em nên tham khảo các chuyên gia da liễu là điều chắc chắn sẽ xảy ra.
Nếu sau khi sử dụng mỹ phẩm từ 12-48 giờ, da xuất hiện mụn, sưng đỏ và đau, thì chắc chắn rằng bạn đã bị hiện tượng break out. Trong giai đoạn này, việc đầu tiên nên làm là loại bỏ sản phẩm vừa được sử dụng khỏi danh sách chăm sóc da hằng ngày, chỉ để lại công đoạn tẩy trang và chống nắng, là những công đoạn tối quan trọng trong cả quá trình.

Những sản phẩm có khả năng điều tri mụn manh như Red Peel Tingle Serum từ So'Natural có khả năng gây breakout do hiệu quả điều trị mụn tương đối mạnh mẽ

Các hoạt chất thường gây nên tình trạng purging và breakout tương đối giống nhau, là nhóm retinol và các acid tiêu sừng. Do đặc tính tác động sâu, nên các hoạt chất này thường dễ tác động đến các tầng da dưới như lớp chất béo và tầng trung bì, chính vì thế, với các bạn da yếu, nên hạn chế sử dụng các biện pháp chăm sóc và điều trị quá mạnh, rất dễ dẫn đến các kích ứng không đáng có. Tốt nhất vẫn nên sử dụng các phương pháp truyền thống như kem mụn để hạn chế nguy hiểm cho bản thân.
Nguồn:
Làm quen với các khái niệm mới khi điều trị mụn và chăm sóc da: Purging là gì?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến